You are currently viewing Cẩm Nang Thiết Kế Trang Web Năm 2025

Cẩm Nang Thiết Kế Trang Web Năm 2025

Với các công cụ như website builder, theme và template mẫu, sự hiểu biết cơ bản về các nguyên tắc thiết kế trang web và thực hành, bất kỳ ai cũng đều dễ dàng biết cách thiết kế một website phù hợp. Vì vậy, doanh nghiệp không phải trở thành một thiên tài nghệ thuật hoặc frontend coder với các công cụ chuyên nghiệp để thiết kế một trang web ấn tượng.

Đặc biệt là khi doanh nghiệp được trang bị một hướng dẫn siêu chi tiết và dễ hiểu như hướng dẫn dưới đây. Hôm nay hãy cùng SGKey sẽ xem xét những điều cơ bản về cách thiết kế một trang web ngay từ bây giờ.

Thiết kế website là gì?

Các website như web cá nhân, doanh nghiệp, blog hay diễn đàn đã quá quen thuộc trong thời đại 4.0 hiện nay. Tuy nhiên, để thiết kế, xây dựng nên một website hoàn chỉnh thì cần phải thực hiện rất nhiều bước, quy trình một cách chỉnh chu. Để một website hoàn thiện cần trải qua 2 giai đoạn: web tĩnh và web động

Thiết kế Web tĩnh

Đây là trang web mà người dùng chỉ có thể click hay chuyển trang mà không thể tương tác và chưa có khả năng lưu trữ hoặc xuất dữ liệu. Vì thiết kế web tĩnh hoàn toàn sử dụng ngôn ngữ HTML (ngôn ngữ lập trình). Nếu muốn tương tác được với trang web, người dùng cần phải tải từ máy chủ xuống thì trình duyệt sẽ dịch thuật mã để hiển thị nội dung trang

Thiết kế Web động

Nói một cách dễ hiểu, web động chính là trang web đã có hệ thống thông tin để cung cấp dữ liệu cho website. Do có hệ thống thông tin nên người dùng dễ dàng thêm, xoá bớt hoặc cập nhật các tiện ích một cách dễ dàng.

Ngày nay, thiết kế website cũng cần đi đôi với việc tối ưu trải nghiệm người dùng. Đối với các website hiện nay, thiết kế website không còn gói gọn trong việc trang web đẹp như thế nào, hơn thế đó là tính thuân tiện cho người dùng để tìm kiếm các thông tin, link và CTA (Call To ACtion) hoặc điền form. Vì thế, các web designer cần có tư duy thiết kế về cả phần nhìn và cảm nhận. Nhìn những gì được hiển thị trên web và cảm nhận mức độ dễ dàng sử dụng của website.

03 loại web phổ biến hiện nay

Blog

Nội dung chính của một blog là các tin tức được đăng tải thường xuyên. Nhìn chung, blog cung cấp nhất nhiều thông tin có ích lẫn vô ích. Với một blog như vậy, việc thêm một bài blog vào cũng nhanh hơn so với việc tạo lập một page mới để thêm vào website.

Website giới thiệu doanh nghiệp

Các trang web dịch vụ chuyên nghiệp có thể bao gồm các công ty luật, đại lý thiết kế web, khách sạn, đại lý bất động sản, v.v. Về cơ bản, nếu một trang web cần truyền đạt về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, cung cấp thông tin thuyết phục người ta hợp tác với doanh nghiệp đó, thì đó là một website dành cho các “dịch vụ chuyên nghiệp”.

Doanh nghiệp không nhất thiết phải bán sản phẩm thông qua website thương mại điện tử mặc dù bạn hoàn toàn có thể bán hàng trên đó. “Khách hàng” mà các trang web này đang cố gắng có được sẽ cần trao đổi trực tiếp với nhân viên kinh doanh vào một thời gian hẹn trước, có thể đặt chỗ trực tuyến.

Tuy nhiên, những trang web này không phải là web “thương mại điện tử”. Bởi vì khách truy cập sẽ không trực tiếp mua hàng qua website hoặc nếu họ làm vậy, thứ họ trả tiền không chỉ đơn giản là sản phẩm được vận chuyển hoặc gửi trực tiếp qua email đến họ

Thương mại điện tử (E-Commerce)

Một vài trang TMĐT tiêu biểu tại Việt Nam như: Shopee, Lazada, Tiki, … là các ví dụ điển hình cho web TMĐT.

Xem thêm bài viết: Thiết kế website – Sự lựa chọn thông minh của doanh nghiệp

Phát triển webiste

Xác định mục đích trang web

Bước đầu tiên trong việc thiết kế một trang web luôn là xác định lý do tạo trang web. Trang web có nhiều mục đích sử dụng khác nhau như: xây dựng blog cá nhân, xây dựng website doanh nghiệp, …Dù bất kể lý do gì, mỗi trang web đều phải bắt đầu với một mục đích. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là tại sao xây dựng web lại cần có mục đích?

Nếu là một doanh nghiệp mới thành lập sẽ rất dễ bị suy nghĩ lan man khi thiết kế web vì có rất nhiều yếu tố khách quan tác động như: các bài viết, blog hướng dẫn thiết kế, nhiều dịch vụ thiết kế cạnh tranh với nhau, …Có rất nhiều ý tưởng để thiết kế website, tuy nhiên những tính năng nào nên có trên web của doanh nghiệp, những công cụ nào nên sử dụng để tạo dựng được một doanh nghiệp trực tuyến một cách chuyên nghiệp. Đó là một bài toán khó mà doanh nghiệp mới thành lập cần đi tìm lời giải.

Để giúp doanh nghiệp đi đúng hướng với thiết kế trang web của mình, SGKey gợi ý 3 điều doanh nghiệp cần lưu ý như sau:

  • Danh sách các câu hỏi về website dự định xây dựng
  • Chi tiết về 3 mục tiêu cơ bản nên có của website
  • Ví dụ minh họa về các loại trang web mẫu cho website

Gợi ý một số các câu hỏi trước khi tạo lập website:

  • Tại sao doanh nghiệp cần có một trang web?
  • Đối với doanh nghiệp, một trang web “thành công” trông như thế nào?
  • Doanh nghiệp nghĩ khán giả / khách truy cập là ai?
  • Họ thu được gì khi đến trang web của doanh nghiệp?
  • Doanh nghiệp muốn họ làm gì khi họ truy cập vào trang web?
  • Làm thế nào để ý tưởng trang web so sánh với những người khác?
  • Doanh nghiệp có đang muốn kiếm tiền từ trang web?

Từ đó có thể xác định được 3 mục tiêu chính của trang web:

  • Thiết lập quyền hạn của bạn
  • Tạo khách hàng tiềm năng
  • Bán sản phẩm

Chọn nền tảng trang web

Khi doanh nghiệp đã có khái niệm cơ bản về mục đích và loại trang web muốn xây dựng, doanh nghiệp sẽ cần chọn nền tảng để tạo lập website. Nghĩa là để tạo website mà không cần biết code, kết nối tên miền, host để mọi người đều có thể truy cập nhanh chóng.

Về mặt kỹ thuật, có hai cách chính để tạo website dễ dàng:

  • Website builder (như Wix )
  • WordPress (hosting từ HostGator)

Chọn mẫu hoặc chủ đề trang web

Đến bước này, doanh nghiệp đã phần nào hiểu rõ được mục đích của trang web và nền tảng để sử dụng. Đây là lúc để doanh nghiệp lựa chọn chủ đề hoặc mẫu cho website. Tuy nhiên dù là mẫu hay chủ đề cũng khá là giống nhau và nó chủ yếu phụ thuộc vào nền tảng doanh nghiệp đang sử dụng.

Mặc dù có khác biệt về sắc thái, template và theme là “nền móng” của một giao diện website khi gợi ý các bố cục web mẫu và tập hợp màu sắc trang trí web đa dạng.

Lúc này, trang web của doanh nghiệp cũng giống như cấu trúc của ngôi nhà: những bức tường, căn phòng, màu sơn cơ bản, từ đó doanh nghiệp bố trí thêm đồ nội thất, sơn lại một vài bức tường,…

Xây dựng thương hiệu cho website

Thương hiệu là bộ măt của doanh nghiệp, thương hiệu của doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến cũng góp phần nâng cao giá trị và vị thế của doanh nghiệp. Thương hiệu là một chủ đề lớn, nhưng từ quan điểm của người mới bắt đầu, doanh nghiệp cần chọn màu sắc và phông chữ muốn sử dụng trên trang web của mình.

Bởi vì khi mới bắt đầu, việc tìm ra điểm làm nên thương hiệu website là khá khó. Có rất nhiều mẹo chia sẻ kinh nghiệm và thực hành giúp bạn thực sự hiểu được màu sắc, phông chữ và phong cách tổng thể tốt nhất mà một trang web nên có: tại sao Helvetica lại tốt hơn Times New Roman, tại sao màu cam cháy lại phù hợp với thương hiệu hơn màu đỏ của động cơ lửa.

Lúc này doanh nghiệp nên nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh. Nếu họ đều sử dụng nhiều phông nền tối và phông chữ sans serif, có lẽ bạn cũng nên làm như vậy. Tương tự như vậy, nếu doanh nghiệp thực sự thích giao diện của một chủ đề nào đó, nó sẽ có sẵn một số phông chữ và màu sắc nhất định có thể tận dụng. Vậy nên lựa chọn màu sắc và phông chữ là những phần quan trọng trong việc thiết kế một trang web

Xây dựng nội dung

Tìm kiếm hình ảnh/đồ họa để đưa vào website là điều mà hầu hết các “nhà thiết kế web” sẽ làm. Thực ra chụp ảnh hoặc tạo đồ họa về mặt kỹ thuật là công việc của một nhiếp ảnh gia hoặc nhà thiết kế đồ họa, nhưng trong thế giới tạo trang web, rất nhiều nhà thiết kế web cũng có thể làm những việc đó (bởi vì hình ảnh là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng một trang web).

Tương tự như vậy, về mặt kỹ thuật, việc tạo nội dung cho một trang web là công việc của một copywriter marketer. Tuy nhiên, nhiều nhà thiết kế web phải biết về copywriting.

Tuy không thể cung cấp một hướng dẫn hoàn chỉnh về copywriting hoặc thiết kế đồ họa hay nhiếp ảnh ở đây, nhưng để giúp bạn có được một trang web hoàn chỉnh, đây là một số mẹo về cách sáng tạo nội dung web và tìm hình ảnh/đồ họa để đưa vào.

Dưới đây là một vài mẹo giúp doanh nghiệp xây dựng nội dung website một cách dễ dàng và mượt mà hơn:

  • Sáng tạo nội dung cho website
  • Đối tượng mục tiêu
  • Giới thiệu các tính năng, lợi ích và giải quyết phản đối từ người tiêu dùng
  • Đặt những thứ quan trọng lên đầu
  • Đừng cố tỏ ra thông minh hoặc sử dụng các biệt ngữ
  • Nội dung thân thiện
  • Tìm hình ảnh và đồ họa cho trang web

Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp

Có được một website chuyên nghiệp và chỉnh chu là một trong những thành công của doanh nghiệp hoặc các cá nhân trong việc đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng. Khách hàng thường có xu hướng để ý đến phần thiết kế của trang web đầu tiên khi truy cập vào trang web. Tiếp đến, nếu đã bị phần thiết kế thu hút, khách hàng sẽ chú ý đến phần nội dung và từ đó làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Quy trình thiết kế website mà SGKey đã đề cập trên bài viết này cũng chính là quy trình trong dịch vụ thiết kế website của SGKey.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website cho cá nhân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, khách hàng nên tìm hiểu kỹ những thông tin cũng như kinh nghiệm của các bên cung cấp dịch vụ để tránh “tiền mất tật mang”.

SGKey là đơn vị có hơn 10 năm kinh nghiệm về dịch vụ tư vấn, cung cấp các giải pháp tốt nhất đến cho khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tính đến hiện tại, SGKey đã cung cấp dịch vụ thiết kế website cho rất nhiều các cá nhân, tổ chức. Nhằm giúp các khách hàng có thể nâng cao uy tín, vị thế của mình trong từng lĩnh vực, ngành nghề.

Khách hàng có nhu cầu hỗ trợ tư vấn thì nhanh tay liên hệ ngay Hotline: 091.26.939.27, để được hỗ trợ giải đáp thắc mắc và tư vấn giải pháp tối ưu nhất.

Để lại một bình luận