You are currently viewing 05 Bước Thiết Kế Hồ Sơ Năng Lực Ấn Tượng Năm 2025
thiết kế hồ sơ năng lực

05 Bước Thiết Kế Hồ Sơ Năng Lực Ấn Tượng Năm 2025

Một thiết kế hồ sơ năng lực ấn tượng và chuyên nghiệp sẽ tăng tỷ lệ trúng thầu của doanh nghiệp. Vì thế, nhiều doanh nghiệp chú trọng vào đầu tư vào hồ sơ năng lực để ghi dấu ấn trong mắt khách hàng, đối tác. Tuy nhiên, để thiết kế hồ sơ năng lực ấn tượng cần những yếu tố nào? Bài viết dưới đây SGKey xin chia sẻ 05 bước thiết kế hồ sơ năng lực ấn tượng năm 2025.

Thiết kế hồ sơ năng lực là gì?

Hồ sơ năng lực (HSNL) là một tập tài liệu rất quan trọng, thể hiện đầy đủ những tiềm lực và các sản phẩm, dịch vụ của công ty đến với khách hàng, đối tác. Đây cũng là một trong những tài liệu dự thầu trọng yếu trong bộ hồ sơ đấu thầu của doanh nghiệp. Tài liệu này được thể hiện trên trang giấy A4 với chủ yếu là hình ảnh và nội dung cần thiết.

Các thông tin về doanh nghiệp, logo, câu sologan, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, tiềm lực nhân sự, tài chính, các dự án đã thực hiện của doanh nghiệp đều được thể hiện đầy đủ và rõ ràng.

Qua đó, giúp đối tác, khách hàng có thể hiểu rõ hơn giá trị, vị thế của doanh nghiệp trên thị trường ngành. Hơn thế nữa, nó cũng giúp các chủ đầu tư dễ dàng tìm kiếm thông tin, sản phẩm, dịch vụ và lưu trữ thông tin về doanh nghiệp.

Tham khảo thêm bài viết: Nâng cao hình ảnh thương hiệu – Có thể bạn chưa biết

05 bước thiết kế hồ sơ năng lực ấn tượng

Thiết kế hồ sơ năng lực ấn tượng

Xác định đối tượng mục tiêu

Doanh nghiệp nên xác định rõ mục đích của việc thiết kế HSNL. Bởi lẽ, hồ sơ năng lực được thiết kế ra nhằm nhiều mục đích khác nhau như: đấu thầu, giới thiệu doanh nghiệp, nâng cao vị thế cạnh tranh, …Có được mục đích rõ ràng, việc xác định mục tiêu sẽ không còn là việc khó khăn đối với doanh nghiệp.

Ví dụ doanh nghiệp muốn thiết kế HSNL để tham gia đấu thầu, thì đối tượng mục tiêu cảu họ sẽ là những nhà thầu, công ty, chủ đầu tư. Trường hợp doanh nghiệp thiết kế nhằm mục đích giới thiệu công ty, thì đối tượng mục tiêu sẽ là những công ty, doanh nghiệp hoặc các khách hàng cá nhân. Tùy vào từng mục đích, đối tượng mục tiêu mà thiết kế HSNL một cách phù hợp nhất.

Để xác định được đối tượng mục tiêu nhanh chóng, doanh nghiệp có thể phân tích chân dung khách hàng của minh thông qua các bước sau:

  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Thu nhập
  • Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng
  • Thói quen khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ nào đó

Xác định nội dung

Nội dung trong hồ sơ năng lực là phần gốc rễ, là phần quan trọng nhất trong cuốn HSNL của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chọn lọc thông tin để đưa vào cuốn HSNL. Tránh trường hợp khi khách hàng đọc vào sẽ bị ngợp nội dung. Điều này sẽ gây phản tác dụng của cuốn HSNL, khiến khách hàng mất thiện cảm với doanh nghiệp.

Các nội dung trọng yếu trong HSNL:

Mục lục:

Phần này giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan về nội dung trong HSNL của doanh nghiệp. Đồng thời giúp khách hàng nhanh chóng tra cứu đến nội dung họ quan tâm.

Tên doanh nghiệp:

Tên doanh nghiệp được thiết kế ngoài bìa của HSNL. Được ghi bằng cả tiếng Anh, tiếng Việt hoặc cả hai. Các thông tin cần thiết như địa chỉ, cách thức liên hệ thông thường cũng được thiết kế ở bìa hồ sơ doanh nghiệp, giúp khách hàng tiện theo dõi thông tin.

Thư ngỏ:

Thư ngỏ của Ban Lãnh Đạo doanh nghiệp, nhằm tiếp cận trực tiếp đến khách hàng.

Quá trình phát triển:

Phần này sẽ điểm qua các mốc thời gian từ lúc doanh nghiệp thành lập đến khi phát triển và mở rộng. Hoặc những sự kiện lớn như: chi nhánh mới khai trương, kỷ niệm thành lập doanh nghiệp, …Khách hàng sẽ hình dung được quá trình xây dựng doanh nghiệp thông qua HSNL. Từ đó tạo nên sự uy tín cho doanh nghiệp.

Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi:

3 mục này cực kì quan trọng và cần thiết phải có trong hồ sơ năng lực của doanh nghiệp. Những mục này sẽ thể hiện sự khác biệt của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh. Mục này thể hiện các mục tiêu, định hướng của doanh nghiệp, cũng như sự cam kết đối với cộng đồng, nhân viên, với xã hội. Hơn thế nữa còn nêu rõ những giá trị mà doanh nghiệp mang đến.

Thành tựu:

Các giải thưởng, huân chương, giấy chứng nhân, … sẽ được nêu rõ trong phần này, nhằm tăng độ uy tín cho doanh nghiệp

Cơ cấu tổ chức:

Cơ cấu tổ chức cần được nêu rõ ràng và rành mạch, giúp nhà đầu tư nhận định được mô hình hoạt động, quản lý của doanh nghiệp có phù hợp hay không

Sản phẩm/Dịch vụ:

Các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nên được phân thành nhiều nhóm riêng biệt (trong trường hợp doanh nghiệp có nhiều sản phẩm, dịch vụ). Việc này giúp khách hàng, đối tác dễ dàng tìm kiếm, tham khảo sản phẩm, dịch vụ.

Dự án/ Đối tác tiêu biểu:

Chứng minh cho khách hàng thấy những đơn vị doanh nghiệp đã từng hợp tác, tạo niềm tin bền vững với khách hàng.

Sắp xếp thứ tự hợp lý

Thứ tự sắp xếp nội dung nên được trình bày, bố cục hợp lý, tạo nên một dòng chảy thông tin, tạo nên các cảm xúc khác nhau cho người đọc. Không có một tiêu chuẩn nào đặt ra cho việc trình bày nội dung trong HSNL. Ví dụ, doanh nghiệp có thể sắp xếp nội dung phần sứ mệnh sau khi đã liệt kề bề dày kinh nghiệm và các điểm mạnh của doanh nghiệp. Sứ mệnh lúc này sẽ như một lời cam kết của doanh nghiệp đối với khách hàng, đối tác về chất lượng và giá trị doanh nghiệp sẽ mang lại.

Viết phần mở đầu và kết thúc chuyên nghiệp

Ông bà ta có một câu thành ngữ rất đúng “Đầu xuôi đuôi lọt”, vì thế, phần mở đầu và kết thúc trong hồ sơ năng lực nên được chú trọng đầu tư vào nội dung để gây ấn tượng với khách hàng và đối tác. Phần kết thúc, doanh nghiệp có thể trình bày nội dung theo hướng kêu gọi hành động (Call To Action – một thuật ngữ trong Marketing) để thúc đẩy chuyển đổi khách hàng. Hoặc cũng có thể bày tỏ mong muốn hợp tác, cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn, đưa ra giải pháp tối ưu nhất đến với khách hàng.

Vì vậy, có rất nhiều cách để viết lời mở đầu và kết thúc ấn tượng; một câu hỏi mở, một lời khẳng định, hay một khát khao mong muốn cùng đồng hành, hợp tác.

Thiết kế hồ sơ năng lực

Bước cuối cùng trong thiết kế hồ sơ năng lực là phần thiết kế. Sau khi doanh nghiệp đã có đầy đủ nội dung, hãy bắt tay vào việc thiết kế hồ sơ năng lực chuyên nghiệp.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ làm hồ sơ năng lực cho cá nhan, doanh nghiệp. Tuy nhiên, khách hàng nên tìm hiểu kỹ những thông tin cũng như kinh nghiệm của các bên cung cấp dịch vụ để tránh “tiền mất tật mang”.

SGKey là đơn vị có hơn 10 năm kinh nghiệm về dịch vụ tư vấn, cung cấp các giải pháp tốt nhất đến cho khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tính đến hiện tại, SGKey đã cung cấp dịch vụ làm hồ sơ năng lực cho rất nhiều các cá nhân, tổ chức. Nhằm giúp các khách hàng có thể nâng cao uy tín, vị thế của mình trong từng lĩnh vực, ngành nghề.

Khách hàng có nhu cầu hỗ trợ tư vấn thì nhanh tay liên hệ ngay Hotline: 091.26.939.27, để được hỗ trợ giải đáp thắc mắc và tư vấn giải pháp tối ưu nhất.

Để lại một bình luận